欢迎进入律邦担保,我们为您提供法院财产保全担保,解封担保,继续执行担保,工程类所需要的银行保函,履约保函,支付保函等,联系电话:134-5682-7720
行业资讯
施工履约担保金
发布时间:2024-06-06
  |  
阅读量:

施工履约担保金

简介

施工履约担保金是指承包人在与业主签订工程施工合同时,按照合同价款 nhất định tỷ lệ cung cấp cho bên phát hành bảo lãnh (thường là ngân hàng hoặc công ty bảo hiểm) một khoản tiền hoặc bảo đảm khác để đảm bảo hoàn thành hợp đồng đúng hạn và đúng chất lượng, nếu không thì bên phát hành bảo lãnh sẽ chịu trách nhiệm thanh toán cho chủ đầu tư. Đây là một hình thức bảo vệ quyền lợi của chủ đầu tư nhằm đảm bảo dự án được thi công đúng tiến độ, đạt tiêu chuẩn kỹ thuật và không gây ảnh hưởng đến các bên khác trong quá trình thực hiện dự án.

Cơ sở pháp lý

Hiện nay, quy định về bảo lãnh thực hiện hợp đồng xây dựng được quy định tại Điều 16a Nghị định số 32/2021/NĐ-CP ngày 10 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 12 tháng 5 năm 2014 về đầu tư xây dựng công trình.

Đối tượng áp dụng

Bảo lãnh thực hiện hợp đồng xây dựng áp dụng đối với các hợp đồng xây dựng công trình có giá trị từ 1 tỷ đồng trở lên.

Tỷ lệ và hình thức bảo lãnh

Tỷ lệ bảo lãnh thực hiện hợp đồng xây dựng được quy định cụ thể như sau: Từ 1 đến dưới 5 tỷ đồng: tối đa 5% Từ 5 đến dưới 10 tỷ đồng: tối đa 4% Từ 10 đến dưới 20 tỷ đồng: tối đa 3% Từ 20 đến dưới 50 tỷ đồng: tối đa 2% Từ 50 tỷ đồng trở lên: không quá 1%

Hình thức bảo lãnh thực hiện hợp đồng xây dựng có thể là bảo lãnh trả tiền theo yêu cầu, bảo lãnh hoàn thành công trình hoặc bảo lãnh thực hiện hợp đồng trọn gói.

Trình tự thực hiện

Trình tự thực hiện bảo lãnh thực hiện hợp đồng xây dựng gồm các bước sau: Chủ đầu tư đề nghị ngân hàng hoặc công ty bảo hiểm phát hành bảo lãnh thực hiện hợp đồng xây dựng. Ngân hàng hoặc công ty bảo hiểm xem xét hồ sơ đề nghị và quyết định chấp nhận hoặc từ chối phát hành bảo lãnh. Nếu chấp nhận phát hành bảo lãnh, ngân hàng hoặc công ty bảo hiểm sẽ thông báo cho chủ đầu tư về các điều kiện và thủ tục cần thực hiện. Chủ đầu tư hoàn tất các thủ tục theo yêu cầu của ngân hàng hoặc công ty bảo hiểm và nộp bảo lãnh thực hiện hợp đồng xây dựng cho nhà thầu trúng thầu. Nhà thầu nộp bảo lãnh thực hiện hợp đồng xây dựng cho chủ đầu tư trước khi ký hợp đồng.

Chấm dứt bảo lãnh

Bảo lãnh thực hiện hợp đồng xây dựng sẽ chấm dứt trong các trường hợp sau: Hợp đồng xây dựng được hoàn thành và nghiệm thu. Hợp đồng xây dựng bị chấm dứt trước thời hạn. Bảo lãnh hết thời hạn hiệu lực.

Vai trò và ý nghĩa của bảo lãnh thực hiện hợp đồng xây dựng

Bảo lãnh thực hiện hợp đồng xây dựng có vai trò và ý nghĩa rất quan trọng, cụ thể: Bảo vệ quyền lợi của chủ đầu tư, đảm bảo dự án được hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng, không gây ảnh hưởng đến các bên liên quan. Nâng cao uy tín của nhà thầu, tạo niềm tin cho chủ đầu tư. Giúp nhà thầu tiếp cận được các dự án lớn, có nguồn tài chính ổn định để thực hiện dự án. Giảm rủi ro cho các bên liên quan, bảo đảm việc thực hiện hợp đồng được thuận lợi và hiệu quả.

Kết luận

Bảo lãnh thực hiện hợp đồng xây dựng là một công cụ hữu ích để đảm bảo quyền lợi của các bên liên quan trong quá trình thực hiện hợp đồng xây dựng. Việc triển khai hiệu quả bảo lãnh thực hiện hợp đồng xây dựng sẽ góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành xây dựng Việt Nam, bảo vệ quyền lợi của các bên liên quan và thúc đẩy hợp đồng được thực hiện đúng tiến độ, đúng chất lượng.

yzs226
yzs226
已为您复制好微信号,点击进入微信